วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ผักกวางตุ้ง หรือ ผักกาดสายซิม (ภาคใต้)



ผักกวางตุ้ง หรือ ผักกาดสายซิม (ภาคใต้)

ชื่อท้องถิ่น:   ผักกวางตุ้ง หรือ ผักกาดสายซิม (ภาคใต้)
ชื่อสามัญ:     Chinese Cabbage-PAI TSAI
ชื่อวิทยาศาสตร์:   Brassica pekinensis
ชื่อวงศ์:     Cruciferae
ลักษณะวิสัย/ประเภท:    ไม้ล้มลุก
ลักษณะพืช:

ต้นกวางตุ้งมีจุดเด่นที่เป็นผักแต่มีดอกสีเหลืองสดสวย แถมดอกกวางตุ้งยังทานได้อีกด้วย เป็นผักที่มีวิตามินสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามินเอ วิตามินซี นอกจากนั้นยังมีธาตุอาหารพวกแคลเซียม และฟอสฟอรัสสูง เบต้าแคโรทีน นิยมนำมาผัดกับเนื้อสัตว์ ผัดน้ำมันหอย หรือต้มเป็นแกงจืด รสชาติหวาน และกรอบ โดยเฉพาะเมนูบะหมี่หมูแดง หรือบะหมี่เกี๊ยว ที่ต้องมีสีเขียวสดรสชาติกรอบๆของผักกวางตุ้งแซมอยู่ทุกชาม โดยธรรมชาติลำต้นของผักกวางตุ้งจะเป็นเส้นใยเหนียว ๆ เคี้ยวยาก


สรรพคุณ
ป้องกันความผิดปกติของระบบประสาทส่วนกลางของทารก ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง  ผักกวางตุ้ง เป็นผักที่มีกากใยมาก แต่มีไขมันน้อย ทำให้รับประทานมากแค่ไหนก็ไม่อ้วน เรียกว่าเป็นผักที่รับประทานได้อิ่ม แต่ไม่อ้วน ช่วยลดการเสี่ยงจากการเป็นโรคมะเร็งโรคกล้ามเนื้อเสื่อม และโรคเลือดหัวใจตีบ

กวางตุ้ง มีสารบางชนิดหากสัมผัสความร้อนจะกลายเป็นสารตัวใหม่ ชื่อ โอไซยาเนต สารนี้เมื่อเข้าสู้ร่างกายจะทำให้ท้องเสีย ความดันเลือดต่ำร่างกายอ่อนเพลีย แต่สารนี้จะสลายไปกับไอน้ำ  เมื่อเราเปิดฝาทิ้งไว้ แต่กินสดๆก็ปลอดภัย กินกว้างตุ้งกินเท่าไรก็ไม่อ้วน ช่วยทำให้กล้ามเนื้อ กระชับกระฉับกระเฉง กวางตุ้งมีกากใยอาหารมาก ไขมันน้อย ขับถ่ายสะดวก กินกว้างตุ้งแล้ว ร่างกายได้ภูมิต้านทานดีนัก กินกวางตุ้ง วันละ 1 กำมือ ประมาณ 3 วัน กวางตุ้งจะไปทำให้สาร ฟรีนีโมนหลั่ง กินเป็นประจำจะทำให้กลิ่นตัวหอม


ข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติม:  
สรรพคุณทางยา: มีวิตามินซี เบตาแคโรทีนช่วยในการบำรุงสายตาและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และเชื่อว่าผักกวางตุ้งมีฤทธิ์บรรเทาอาการปวดข้อช่วยลดการเสี่ยงจากการเป็นโรคมะเร็งโรคกล้ามเนื้อเสื่อม และโรคเลือดหัวใจตีบ นิยมนำมาปรุงเป็นแกงจืด ต้มจับฉ่ายหรือนำไปผัด ซึ่งไม่ควรตั้งไฟนานเพราะความร้อนทำลาย วิตามินในผัก โดยเฉพาะวิตามินซี แต่เบตาแคโรทีนนั้นทนร้อนมากกว่า หากให้โดนความร้อนแค่ 1-2 นาทีจะมีเบตาแคโรทีนสูงกว่าครึ่งพอที่ร่างกายนำไปใช้บำรุงสุขภาพดวงตาและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ผักกวางตุ้งสามารถรับประทานสดได้แต่จะมีกลิ่นเหม็นเขียว

:กวางตุ้งช่วยลด การเสี่ยงจากการเป็นโรคมะเร็งโรค กล้ามเนื้อเสื่อม และโรคเลือดหัวใจตีบ

ขอบคุณ  http://www.bedo.or.th




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น